Open menu

8 วิธีทำให้อายุยืน

ลายมือบอกอายุยืน ลายมือบอกว่าใครอายุยืนมากน้อย  แต่มีวิธีทำให้อายุยืนได้อีก อย่างน้อย 8 วิธี

ลายมืออายุยืนนี้ ถ่ายเมื่อท่านอายุ 88 ปี (พ.ศ2553) ลายมือ ท่านอาจารย์ พ.อ.ปรีชา  แดงบุบฝา อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่(ลายมือคนอายุยืน) 

8 วิธี  เพิ่มอายุยืนยาวขึ้น 8 ปี  (นิตยสารสุขภาพดี) 

ลองนำไปปรับใช้ดูนะครับ แต่ละคนคงมีอะไรที่เหมาะที่ทำได้ไม่เหมือนกัน ขึ้นอยู่กับวัยหรืออายุ สังคม ประเพณี หน้าที่การงาน ทรัพย์สินเงินทอง เวลา และอะไรอีกหลาย ๆ อย่าง  ลองเลือก 1 วิธีหรือหลาย ๆ วิธีที่เหมาะกับตัวเองได้นะครับ

1. อายุยืนยาวขึ้น  1 ปี  ด้วยการกินดาร์กช็อกโกแลต
การวิจัยจากมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด  สหรัฐอเมริกาบอกว่าถ้าเรากินดาร์กช็อกโกแลตบ่อยๆ  หรืออย่างน้อยเดือนละ 3 ครั้งอาจจะช่วยให้ชีวิตยืนยาวขึ้นได้อีก  1 ปีเลย  เพราะว่าในดาร์กช็อกโกแลตมีสารฟลาโวนอยด์ที่ช่วยทำให้เลือดไม่ข้นหนืดจนเกินไ ป  เลือดเลยไหลได้สะดวก ไม่ไปติดหรือกระแทกหลอดเลือดมาก  จึงไม่เกิดโรคเกี่ยวกับหลอดเลือดเส้นเลือดก็ไม่อุดตัน

2. อายุยืนยาวขึ้น  2 ปี  ด้วยเพศสัมพันธ์ที่ดี
มีเพศสัมพันธ์บ่อยๆ  แล้วดีครับ ช่วยเพิ่มอายุได้ถึง 2 ปีเลยทีเดียว  มหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย บอกว่าเป็นเพราะมันจะมีสารที่หลั่งออกมาหลังจากที่เราถึงจุดสุดยอดที่ทำให้คลายเครียดได้ดีมาก  และจะทำให้เรารู้สึกสบายตัวร่างกายและหัวใจเราก็ดีขึ้น  ฮอร์โมนคอร์ติโซนก็จะหลั่งออกมาน้อยผมเคยอ่านงานวิจัยอีกอันที่เขาศึกษากับคนออสเตรเลีย  2,338 คน บอกว่าการที่ผู้ชายมีเพศสัมพันธ์หรือช่วยตัวเองสัปดาห์ละ  10 ครั้ง สามารถลดอัตราการเกิดมะเร็งต่อมลูกหมากได้ถึง  33 เปอร์เซ็นต์

3. อายุยืนยาวขึ้น  3 ปี  ด้วยการกินถั่ว
อย่างน้อยสัปดาห์ละ  5 วัน มหาวิทยาลัยโลม่าลินดาที่แคลิฟอร์เนีย  วิจัยพบว่าในถั่วจะมีไขมันโอเมก้า3  สารต้านอนุมูลอิสระ       ใยอาหารเยอะไขมันอิ่มตัวน้อย แคลอรีน้อยทำให้ร่างกายแข็งแรง  โดยเฉพาะกับหัวใจ แต่ต้องเลือกแบบไม่มีเกลือนะครับ

4. อายุยืนยาวขึ้น  4 ปี  ด้วยการดื่มไวน์
นักวิทยาศาสตร์ชาวดัชช์ ให้ดื่มไวน์วันละครึ่งแก้วจะทำให้ชีวิตเรายืนยาวได้ถึง  4 ปี     เพราะในไวน์จะมีสารโพลิฟิโนลิคคอมพาวน์ส  (polypheno lic compounds) ซึ่งสารนี้จะทำให้เลือดเราไม่มีการเติบโตของไขมัน พอเยื่อไขมันไม่สามารถเติบโตได้               เส้นเลือดเราจะสะอาดใสอยู่ตลอดเวลา ไม่มีตะกอนตกค้างหรือมีไขมันมาเกาะผนังหลอดเลือด

5. อายุยืนยาวขึ้น  5 ปี  ด้วยการเล่นกอล์ฟ
อาจ จะมีหลายคนที่เล่นกอล์ฟกันอยู่แล้ว แต่ยังไม่รู้ว่าทำไมเล่นกอล์ฟแล้วทำให้อายุเรายืนยาวขึ้นได้ นั่นเพราะการเล่นกอล์ฟทำให้เราเดินครับ  เล่นกอล์ฟ 18 หลุม จะทำให้เราต้องเดินถึง  6-10 กม.  เลยครับแล้วการเดินทำให้ร่างกายเราเผาผลาญแคลอรีได้ดี  เป็นการออกกำลังกายแบบ Low intensity  คือการออกกำลังกายแบบไม่หนัก แต่หัวใจเต้นเร็วและใช้ออกซิเจนเยอะมาก  ซึ่งจะทำให้ร่างกายเราแข็งแรง แล้วการตีกอล์ฟทำให้เราไม่เบื่อที่จะออกกำลังกายด้วย

6. อายุยืนยาวขึ้น  6 ปี  ด้วยการกินอาหารที่ดีต่อสุขภาพ
กินทุกๆ  มื้อเลยนะครับให้เรื่องการกินอาหารที่ดีต่อสุขภาพเป็นชีวิตประจำวัน  ไม่ใช่วันนี้พิเศษ  ฉันจะไปกินอาหารเพื่อสุขภาพ  นานๆ กินทีแบบนั้นไม่ดีแน่ๆ  แล้วมีการวิจัยจากฮอลแลนด์บอกว่า  กินปลา เนื้อไม่ติดมัน น้ำมันมะกอก กระเทียม  คาร์โบไฮเดรตที่ดีอย่างข้าวกล้อง ข้าวโอ๊ต เป็นประจำจะทำให้ไขมันในเลือดน้อยลง  สุขภาพ ร่างกายดีขึ้น โรคมะเร็งกับเบาหวานก็จะเกิดได้ยากขึ้น แล้วถ้าไม่รู้ว่ามีอาหารอะไรอีกที่ดีต่อสุขภาพ ก็ดูจากสุขภาพดีนี้ก็ได้หาง่าย  ไม่แพงด้วย

7. อายุยืนยาวขึ้น  7 ปี  ด้วยการควบคุมน้ำหนัก
นักวิทยาศาสตร์จากมหาวิทยาลัยอ็อกซ์ฟอร์ด  ศึกษาพบว่า ถ้าคุณสามารถควบคุมน้ำหนักให้อยู่ตามเกณฑ์มาตรฐานได้โดยตลอด คุณอาจจะเพิ่มชีวิตได้ถึง  7 ปีเลย  หรือหากตอนนี้ ใครกำลังน้ำหนักตัวเกินอยู่ก็รีบลดเลยครับ  เพราะปล่อยให้น้ำหนักมากๆไม่ดี  กระดูก และไขข้อต้องรับน้ำหนักเยอะมากก็จะมีปัญหาได้ แล้วก็เสี่ยงกับการเกิดโรคหลายโรคด้วย แต่ที่ต้องระวังด้วยคืออย่าดูแค่ตัวเลขของน้ำหนักเท่านั้น  ให้ดูไขมันด้วย เพราะคนผอมหลายคนเหมือนกันที่น้ำหนักน้อยแต่ไขมันเยอะ นั่นก็สุขภาพไม่ดีได้ง่ายเหมือนกัน

8. อายุยืนยาวขึ้น  8 ปี  ด้วยการหัวเราะบ่อยๆ
การที่เราหัวเราะ  ฮอร์โมนคอร์ติโซน ซึ่งเป็นอันตรายต่อสุขภาพจะหลั่งน้อยลง  ทำให้เรามีความสุข ผ่อนคลายไม่เครียด  เพราะสารเคมีที่ไม่ดีในร่างกายจะไม่หลั่งออกมาเลย แล้วจะมีสารเคมีดี  เช่น เอ็นโดรฟิน อะดรีนาลีน หลั่งออกมาแทน ก็พยายามดูหนังตลก  อยู่กับเพื่อนให้เยอะๆ นะครับ จะได้หัวเราะ แค่คุณหัวเราะวันละ  15 นาที  อาจจะทำให้คุณมีอายุยืนยาวขึ้นอีก 8 ปีเลยนะครับ

มี 4 มารที่ทำให้อายุสั้น

แม้นว่าลายมือจะบอกว่าอายุยืน  แต่ถ้าคนนั้นเดินหลงทางเข้าไปเป็นเพื่อนกับมารทั้ง 4 ก็จะทำให้อายุสั้นได้มาดูว่ามารทั้ง 4 มีอะไรบ้าง


4 จอมมารที่มนุษย์ชอบเข้าใกล้ที่สุดและหลงใหลที่สุด เพราะ 4 จอมมารนี้มีมนต์ขลังแรงมาก สามารถทำให้ผู้คนลุ่มหลงจนถอนตัวไม่ขึ้นตั้งแต่อดีตถึงปัจจุบัน

มีวีรบุรุษผู้เก่งกล้าสามารถนับไม่ถ้วนที่ต้องตกอยู่ใต้อำนาจของจอมมารทั้ง 4 นี้

4 จอมมารเป็นอุปสรรคขวางกั้นการบรรลุผลต่างๆ จงอย่าได้ประมาท 4 จอมมารนี้คือ
1. สุรา
2. กามราคะ
3. สมบัติ
4. โมหะ

ขอนำเรื่องฤทธิ์เดชอำนาจของ 4 จอมมารมาเล่าโดยย่อดังต่อไปนี้ เพื่อเป็นอุทาหรณ์เตือนสติเตือนใจให้ทุกคนค่ะ

1. มารสุรา
ทุกคนมักเข้าใจว่าสุราหรือเหล้าทำจากธัญพืช คิดว่าดื่มแล้วคงไม่เป็นไร ซ้ำยังจะเป็นประโยชน์ต่อร่างกาย มีการนำไปเป็นเครื่องเซ่นไหว้เจ้าและภูติผีเทวดา บางคนแย้งว่าการดื่มเหล้าเป็นการกระตุ้นประสาท ทำให้เลือดลมไหลเวียนแรงขึ้น เป็นเพราะไม่รู้ถ่องแท้ถึงโทษภัยของการดื่มเหล้า (ให้ไปดูผู้ที่เป็นโรคตับแข็ง ถามด้วยนะคะว่า เป็นแล้วยอมรับได้มั้ยว่าเป็นโรคตับแข็งเพราะกินเหล้า ดีไหมล่ะ)
ผู้ที่ชอบดื่มเหล้ามักเมาเป็นประจำ เมื่อเหล้าออกฤทธิ์ก็เกิดอารมณ์ขวาง สะสึมสะลือ ครองสติไม่อยู่ พูดเอะอะโวยวาย จนเป็นเหตุนำไปสู่การทะเลาะวิวาท หรือบางครั้งใช้อารมณ์เหล้า ถือไม้ไปทำร้ายเข่นฆ่าผู้อื่น สร้างความเดือดร้อนแก่ตนและครอบครัวก็มีไม่น้อย กล่าวได้ว่า สรุาสามารถทำให้คนเสียสติ ล้วนมีสาเหตุมาจากสุราทั้งสิ้น

2. มารกามราคะ
ทุกคนต่างชอบเข้าใกล้ กามราคะร้ายกาจยิ่งกว่าคมดาบ กามราคะสามารถทำลายผู้คน ผู้ใดเข้าใกล้จะทำให้สูญเสียพลัง ทำให้ผิดศีลธรรม ทำให้อายุสั้นเพราะกามราคะ (ประพฤติผิดในกาม) ทำให้ครอบครัวไม่สงบสุข สามีภรรยาแตกร้าว ทำให้เกิดการหึงหวงจนเข่นฆ่ากันหรือฆ่าตัวตายก็มีไม่น้อย

3. มารสมบัติ
บุคคลจะมีสมบัติมากหรือไม่ต่างได้ถูกลิขิต (กำหนด) ไว้แล้ว ใช่ว่าดิ้นรนแล้วจะได้ การมีสมบัติมากก็ใช่ว่าจะโชคดี ในอดีตตอนที่บ้านเมืองเกิดกลียุค ครอบครัวที่ร่ำรวยมักถูกคนอิจฉาจนเกิดภัยแก่ตัว เพราะมักถูกพวกโจรคอยดักปล้นจี้จนบางครั้งถูกทำร้ายจนบาดเจ็บหรือเสียชีวิตก็มี
ถ้ามีสมบัติมาก เก็บไว้ให้ลูกหลานก็ไม่แน่ว่าลูกหลานจะสามารถเก็บรักษาไว้ได้เสมอไป ถ้าเอาแต่ลุ่มหลงสุรานารี สิ่งอบายมุขใช้จ่ายอย่างสุรุ่ยสุร่าย ไม่ทำงานทำการ การมีสมบัติมากกลับเป็นการเพาะเชื้อแห่งความหายนะ หรืออาจเป็นสื่อแห่งภัยพิบัติได้
ขอแต่เพียงให้เป็นคนซื่อ มีคุณธรรม ไม่ดิ้นรนแสวงหาจนเกินไป ลูกหลานย่อมมีบุญวาสนาของเขาเอง ไม่จำเป็นต้องเป็นวัวควายเพื่อลูกหลาน ปกติให้รู้จักประหยัด พออยู่ไปได้ก็พอ จงจำไว้ว่าพอมัจจุราชมาหาเมื่อไร ถึงมีทรัพย์สมบัติมากมายเพียงใดก็มิอาจพาไปได้แม้แต่น้อย มาตัวเปล่าไปตัวเปล่า อย่ามุ่งหวังในทรัพย์อันไม่ชอบธรรม ควรถือว่าทรัพย์สมบัติเป็นของนอกกาย แล้วจะไม่ถูกมารสมบัติร้อยรัดจนเกิดความทุกข์

4. มารโมหะ
จิตอารมณ์ของคนควรรักษาไว้ให้ดี พึงรู้ว่ายามอารมณ์สงบระบบไหลเวียนโลหิตก็จะเป็นไปตามปกติ ยามเสียอารมณ์ระบบไหลเวียนโลหิตก็จะผิดปกติ อารมณ์เป็นหนึ่งในสามสิ่งประเสริฐ (สติ ลมปราณ พรหมจรรย์) ของมนุษย์ ถ้าผิดจากนี้แม้แต่น้อยก็จะสูญเสียพลังเดิม ผู้คนมักมีความไม่สงบสุขเนื่องจากไม่มีการรักษาอารมณ์ ทำให้เกิดโมหะ คือธาตุไฟ เป็นอันตรายต่อตับและอวัยวะต่างๆของร่างกาย เป็นสาเหตุของการเจ็บป่วยและอายุสั้น
ลองย้อนดูคนที่ได้รับความเดือดร้อนเพราะสาเหตุไม่สามารถระงับโมหะชั่ววูบ จนทำให้เกิดการรบพุ่ง เพราะโมหะทำให้เกิดการล้มตาย และเมื่อมีโมหะสุดขีดจนฆ่าตัวตาย หรือโมหะเป็นเหตุทำให้สามีภรรยาแตกแยก และโมหะตัวนี้สามารถทำให้พี่น้องเกิดการวิวาทบาดหมาง ด้วยเหตุนี้มารโมหะจึงเป็นอันตรายต่อคนไม่น้อยทีเดียว

สุรา กามราคะ สมบัติ โมหะ ด่านทั้ง 4 นี้ ผู้บำเพ็ญธรรมจะต้องผ่าน (ปลง) ให้ได้ อย่าให้ถูกครอบงำโดยเหล่าจอมมารดังกล่าวมา จึงจะถึงแก่นธรรมโดยง่าย นักปฎิบัติไม่ควรประมาท เผลอเมื่อใดเป็นถูกจู่โจมเล่นงานทันที ขอให้พึงสังวร

 


 

 

สุขภาพดี ดูได้จากลายมือ